" "

สาเหตุของความฝัน

บุพนิมิต ที่ในพุทธศาสนาใช้เรียกกัน เป็นลักษณะอาการ เหตุหรือเครื่องหมาย ที่จะแสดงให้รู้ก่อนเหตุการณ์นั้นๆจะปรากฎขึ้น เหตุที่ทำให้เกิดสัญลักษณ์ หรือลางบอกเหตุมีรอยู่หลายแบบ อาจจะมาในรูปแบบสัตว์ คน หรือสิ่งของหรือปรากฎการณ์ธรรมชาติ และความฝันเป็นต้น

คัมภีร์สารัตถสังคหะ มีด้วยกัน4ประเภทได้แก่

-ธาตุโขก
มาจากธาตุที่วิปริต หรือความฝันที่มาจากการเปลี่ยนแปรของพลังงานในร่างกาย หรือมีความปกติต่างๆภายในร่างกาย อาจจะรวมถึงการนอนหนุนแขนตัวเองจนชา และทำให้รู้สึกว่าเหมือนมีคนมานอนทับแขน หรืออาจจะฝันว่าเกิดอุบัติเหตุและได้รับบาดเจ็บที่แขนเพราะเหตุนี้จึงได้เรียกว่าธาตุโขก

-อนุภูติบุพพะ
มาจากอารมณ์ที่สะสมมาในระหว่างวัน ไม่ว่าจะเป้นอารมณ์โกรธ หรือความรู้สึกที่พบเจอมาก่อนนอน บางคนอาจจะมีการพูดคุยเรื่องการทำงานกับหัวหน้าเราก็อาจจะเก็บเรื่องราวนั้นมาฝันได้ หรือบางคนอาจจะเห็นพระในตอนกลางวัน พอตกกลางคืนก็เก็บมาฝันว่าได้บวชทดแทนให้พ่อแม่ เช่นนี้เรัยกว่าความฝันที่มาจากก่อนกาล

-เทวโตปสังหรณ์
อาจจะเกิดมาจาก เทวดา หรือภูตผีปีศาจหรือวิญญาณคนตายมาเข้าฝันขอส่วนบุญกุศลต่างๆหรืแออาจจะมาเข้าฝันบอกหวย หรือเทวดาที่จะมาบอกเหตุที่เป้นมงคลเป็นต้น

-บุพพนิมิต
มาจากบุพนิมิตหรือลางบอกเหตุ ก่อนสถานการณ์นั้นจะเกิดขึ้นจริง เช่นฝันว่าจะมีคนมาขอเกิดเป็นลูกด้วย และต่อมาก็ท้องจริงๆ หรือฝันว่าจะมีอัตรายกับญาติพี่น้องถึงแก่ชีวิต ต่อมาก็มีคนในครอบครัวจากไปจริงๆ เป็นต้น

 

แหล่งที่มา :https://bit.ly/3xN5aVj

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่>>> https://secretnumber.info